Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2010

Liên bang Nga - Mại dâm, một việc làm thêm như bao công việc khác

- Trích Ogoniok; Moskva -

Liên bang Nga, tình dục đã trở thành một việc làm thêm như bao công việc khác. Theo một thống kê, có tới 61% phụ ngữ Nga được hỏi đánh giá thật vô nghĩa nếu việc quan hệ tình dục không đi kèm với những lợi ích vật chất. Những đứa trẻ của xã hội tiêu thụ đang dẫm đạp lên những giá trị đạo đức của thế hệ cha ông họ.

Sự "suy đồi" này tất nhiên có xuất phát điểm vì lý do kinh tế. Trong mười lăm năm trở lại đây, những mối quan hệ vì lợi ích vật chất, cao hơn nữa là mại dâm đã ít bị xã hội coi là phi đạo đức hơn. Trong khi các nhu cầu về tiền bạc và vật chất lại leo thang đến chóng mặt. Cơn sốt bất động sản và chứng khoán đã khiến một bộ phận người dân có được mức sống mới. Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính khiến một phần trong số này, để giữ được mức sống cũ tương đối sung túc của mình, đã phải nghĩ cách buôn bán cái vốn tự có, thay vì thắt chặt chi tiêu.

Theo một nghiên cứu kinh tế về thị trường mại dâm Nga của hai giáo sư Elena Pokatovitch và Mark Lévine, "ngành công nghiệp" này mỗi năm có doanh thu khoảng 900 triệu USD chỉ riêng với những người coi đây là nghề chính, chưa kể tới đại bộ phận số người mà hoạt động này mang tính chất "không thường xuyên".

Tình trạng này có khởi nguồn từ cuối thập niên 1980, khi tình hình kinh tế Liên Xô cũ trở nên vô cùng khó khăn, nhà nước đã không còn tích cực bài trừ mại dâm, như để người dân có một con đường tạm thoát khỏi đói nghèo, sự lên án của xã hội về mặt đạo đức cũng không còn mạnh mẽ như trước, mại dâm dần bước vào đời sống Nga.

Ngày nay, với giới trẻ Nga, mại dâm không còn như giải pháp để thoát khỏi đói nghèo. Mà với rất nhiều nữ học sinh phổ thông, nữ sinh viên hay nữ lao động trẻ, mại dâm là một nguồn thu nhập để phục vụ các nhu cầu giải trí, rượu và ma túy. Độ tuổi trung bình của người bắt đầu bước vào con đường mại dâm cũng đang giảm mạnh, từ khoảng 18 tuổi cách đây 10 năm, hiện nay con số này đã giảm xuống độ tuổi 15, hay thậm trí 14.

Cũng phải kể đến đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp buôn bán thân xác chính là nhu cầu leo thang của xã hội Nga. Việc "ăn bánh trả tiền" không còn là điều gì đáng xấu hổ, mà ngược lại đối với giới doanh nhân, đây còn là một thứ để phô trương. Việc "tăng 2", "tăng 3" đã là một thứ không thể thiếu trong văn hóa kinh doanh ở xứ Bạch Dương.


- Vsevolod Beltchenko -

Không có nhận xét nào: